วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

เพื่อน (ตอนที่ 1)

بسم الله الرحمن الرحيم


ความหมายของคำว่า “เพื่อน”
เพื่อนในทรรศนะของแต่ละคน มความหมาย และให้นิยามไว้ไม่เหมือนกัน นิยามของคำว่า เพื่อน เป็นนิยามที่กลั่นออกมาจากความรู้สึก ความสัมพันธ์ท่มระหว่างกันและกัน เช่น เพื่อน คือคนที่รู้ใจ, เพื่อนแท้ , เพื่อนรัก, เป็นต้น
สำหรับในทรรศนะของอิสลาม คำว่า “เพื่อน” จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. เพื่อนแท้
2. เพื่อนลวง
ความหมายของคำว่า “เพื่อนแท้” ในทรรศนะของอิสลาม เป็นความผูกพันธ์อันลึกซึ้งสมบูรณ์ ซึ่งความสัมพันธืเหล่านี้ บรรดานบี บรรดาอะห์ลุลบัยต์ (อ) และบรรดาผู้ศรัทธา ได้มอบความผูกพันธ์อันบริสุทธิ์ให้กับอัลลอฮ์ (ซ.บ) เพียงองค์เดียว เพราะพระองค์คือ สหายที่แท้จริง ความผูกพันธ์ที่มอบให้กับพระองค์ จะยิ่งเพิ่มพูน และมีความต้องการที่จะแสวงหาความใกล้ชิดยังพระองค์เสมอ ในทุกๆวินาที ซึ่งอัลลอฮ์ (ซ.บ) ทรงกล่าวถึงบรรดาสหายเช่นพวเขาไว้ดังนี้
وَالَّذِينَ آمَنُواْ أَشَدُّ حُبًّا لِّلّهِ “แต่บรรดาผู้ศรัทธานั้น รักอัลลอฮ์มากยิ่งกว่า”
ในความหมายที่สอง “เพื่อนลวง” ทรรศนะอิสลาม คือ ทุกการให้ความรัก และความผูกพันธ์เหนืออื่นจากอัลลอฮ์ (ซ.บ) เช่น การให้ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในความรัก ความผูกพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์นั้น ย่อมที่จะมีสิ่งดีและไม่ดีตามสถานภาพของความเป็นมนุษย์ ดังนั้น อิสลามได้เสนอแนะเกณฑ์ในการเลือกคบเพื่อน และสร้างแบบอย่างของการคบเพื่อน เพื่อเป็นผลดี และเกิดความสำเร็จในชีวิต
เพื่อนที่ดีนั้น ย่อมพาให้ไปในทางที่ดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อนที่ทำให้รำลึกถึงอัลลอฮ์ (ซ.บ) แต่ถ้าในทางกลับกันเพื่อนก็ทำให้เกิดชีวิตหักเห และหลงผิด ด้วยเช่นกัน
ดังนั้นการเลือกคบเพื่อน ย่อมเป็นหัวข้อท่สำคัญอย่ายิ่ สำหรับการดำเนินชีวิต เพราะเรามิอาจที่จะหลีกห่างจากสังคม และการพึ่งพาไม่ได้ ถ้าหากต้องการให้ชีวิต พบสิ่งที่ดี หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยของการเลือกเช่นกัน.
สำหรับฉบับนี้ขอฝากไว้ให้กับน้องๆเยาวชน ที่กำลังมองหาเพื่อนที่ดี เพื่อประดับบารมีให้กับตนเองนะค่ะ สำหรับฉบับหน้าพี่จะนำเสนอวิธีการเลือกคบเพื่อนในแบบฉบับอิสลามมาฝากค่ะ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น